Những sự thật thú vị xoay quanh Oscar 2014

    Có rất nhiều các sự thật thú vị được tổng hợp lại mỗi khi các đề cử Oscar được công bố. Cùng Zing.vn khám phá những điều này ngay trước khi những giải thưởng được trao.

    Có rất nhiều các sự thật thú vị được tổng hợp lại mỗi khi các đề cử Oscar được công bố. Cùng Zing.vn khám phá những điều này ngay trước khi những giải thưởng được trao.

     

    American Hustle là bộ phim thứ 15 trong lịch sử nhận được cả bốn đề cử diễn xuất. David O. Russell là đạo diễn đầu tiên có hai bộ phim (thậm chí là liên tiếp) giành được vinh dự này. Tuy nhiên, trong số 15 bộ phim này, chưa từng có bộ phim nào giành được cả bốn chiến thắng diễn xuất cả. Chỉ có A Streetcar Named Desire (1951) và Network (1976) là giành được ba chiến thắng.
     
     
     
    American Hustle.

     

    Tất cả các bộ phim này đều ít nhất giành được một giải thưởng diễn xuất, nhưng mới chỉ có hai phim là Mrs. Miniver (1942) và From Here to Eternity (1953) là giành được giải Phim truyện xuất sắc nhất. Một điều đáng chú ý khác là cả Bradley Cooper, Jennifer Lawrence, Amy Adams và Christian Bale trong American Hustle đều từng được nhận đề cử từ một bộ phim khác của chính David O. Russell.

    - Đến giờ, người ta vẫn không biết có chính xác bao nhiêu lần từ “Fuck” xuất hiện trong The Wolf of Wall Street. Có nguồn dẫn là 569 lần, có nguồn lại cho rằng chỉ có 544 lần. Nhưng dù là bao nhiêu, đây vẫn sẽ là bộ phim có nhiều từ “Fuck” nhất được đề cử Oscar từ trước tới nay. Trước đây, bộ phim đang giữ kỷ lục này là Goodfellas cũng của chính đạo diễn Martin Scorsese, với chỉ khoảng 300 lần từ ‘fuck’ được sử dụng. The Wolf of Wall Street cũng là bộ phim thứ năm trong số sáu tác phẩm gần đây nhất của đạo diễn Martin Scorsese giành được đề cử Phim truyện xuất sắc nhất.

    - Sau John Singleton và Lee Daniels, SteveMcQueen với 12 Years a Slave mới là đạo diễn da đen thứ ba trong lịch sử được nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất.

    - Kể từ khi hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất ra đời, Pixar mới chỉ có hai bộ phim không nhận được đề cử Oscar là Cars 2 (2011), một sequel, và Monsters University (2013), một prequel. Một bộ phim sequel khác trong quãng thời gian đó của Pixar là Toy Story 3, đã lên ngôi cao nhất vào đầu năm 2011.

    - Despicable Me 2 lại là một trường hợp thú vị khác khi nhận được đề cử năm nay bởi tập phim đầu tiên lại không có được vinh dự đó. Đây cũng là tiền lệ lần đầu tiên xảy ra tại hạng mục Phim hoạt hình.

     

    Despicable Me 2.

     


     

     

     Megan Ellison là người phụ nữ đầu tiên và là nhà sản xuất thứ ba trong lịch sử giành được hai đề cử Oscar tại hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất trong cùng một năm. Năm nay, bà nhận đề cử nhờ Her và American Hustle. Hai người khác từng có vinh dự này là Francis Ford Coppola năm 1974 (với The Conversation và The Godfather Part II) và Scott Rudin năm 2010 (với The Social Network và True Grit).

    Nếu ca khúc Let It Go chiến thắng, nhà sáng tác nhạc Bobby Lopez sẽ là người thứ 12 trong lịch sử giành được bộ tứ giải thưởng EGOT (Emmy, Grammy, Oscar và Tony), và là người trẻ nhất đạt được thành công này. Anh mới chỉ mới bước sang tuổi 39 hồi tuần trước. Còn nếu ca khúc Happy của Pharrell Williams chiến thắng, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử có một ca khúc giành được tượng vàng Oscar tại thời điểm nó đang đứng đầu BXH Billboard Hot 100.

    Năm nay, ở tuổi 23, Jennifer Lawrence chính là nữ diễn viên trẻ nhất trong lịch sử nhận được ba đề cử Oscar về diễn xuất. Kỷ lục trước đó thuộc về Teresa Wright tại thời điểm bà 24 tuổi. Nếu Jennifer Lawrence giành chiến thắng với American Hustle, cô sẽ trở thành nữ diễn viên thứ ba giành tượng vàng trong hai năm liên tiếp; cũng như trở thành người trẻ nhất có được vinh dự này. Kỷ lục hiện tại đang thuộc về Luise Rainer, người là Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong hai năm liên tiếp với The Great Ziegfeld và The Good Earth khi bà mới 26 và 27 tuổi. Hiện tại Luise Rainer đang ở tuổi 104 và vẫn còn đang rất khỏe mạnh.
     
     
     
    Jennifer Lawrence.
     
     
     
    Amy Adams, một ngôi sao khác của American Hustle, chính là ứng viên duy nhất chưa từng giành tượng vàng Oscar trong số các diễn viên nữ được đề cử năm nay tại hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất. Đây đã là đề cử thứ năm trong sự nghiệp của Adams, bốn đề cử trước đó đều nằm ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1994, không có diễn viên nào lần đầu được đề cử tại hạng mục Nữ chính.

    Nếu giành chiến thắng, June Squibb sẽ là Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất lớn tuổi nhất trong lịch sử. Điều tương tự sẽ xảy ra nếu như bạn diễn của bà trong Nebraska là ngài Bruce Dern chiến thắng tại hạng mục Nam chính, ở tuổi 77. Kỷ lục hiện tại ở hai hạng mục này đang lần lượt thuộc về Peggy Ashcroft (77 tuổi) với A Passage to India (1984) và Henry Fonda (76 tuổi) với On Golden Pond (1981).

    Trong lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng, Lupita Nyong’o đã nhận được đề cử tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ diễn xuất trong bộ phim 12 Years a Slave. Tại bảng của nam, một người da màu khác là Barkhad Abdi cũng nhận được đề cử nhờ lần… đầu tiên đi đóng phim trong đời. Abdi vốn là một tài xế xe limo tại Minneapolis trước khi đạo diễn Paul Greengrass chọn anh cho vai tên cướp biển Somali trong bộ phim Captain Phillips.

     

    Barkhad Abdi.

     


     

     

    Nếu chỉ tính đề cử Oscar ở mảng diễn xuất, Jonah Hill nay đã có số lần đề cử nhiều hơn… huyền thoại Robert Redford. Thật vậy, Hill đã được đề cử hai lần với Moneyball (2011) và The Wolf of Wall Street trong năm nay, đều ở hạng mục Nam diễn viên phụ. Trong khi đó, Robert Redford mới chỉ một lần duy nhất nhận được đề cử diễn xuất qua bộ phim The String (1973). Tuy nhiên, Redford sau đó đã có hai lần được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất (với một thắng lợi), và một Giải thưởng Danh dự đến từ Viện Hàn lâm Hoa Kỳ vào năm 2011.

    Hãy quay trở lại với Bruce Dern. Ông được đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong Nebraska. Đã 35 năm kể từ lần cuối ông được nhận đề cử Oscar, đó là năm 1978 với vai một cựu chiến binh Việt Nam trong Coming Home. Một điều trùng hợp, năm 1978 cũng là lần đầu tiên Meryl Streep được nhận một đề cử Oscar, cũng trong một bộ phim mang đề tài chiến tranh Việt Nam khác là The Deer Hunter.

    Lại (phải) nhắc đến Meryl Streep. Với đề cử cho diễn xuất trong bộ phim August: Osage County, bà đã tiếp tục kéo dài kỷ lục của chính bản thân cho số lượng đề cử một diễn viên nhận được trong suốt sự nghiệp lên con số 18. Tuy vậy, bà mới chỉ ba lần giành chiến thắng chung cuộc. Kỷ lục hiện nay vẫn đang thuộc về nữ diễn viên huyền thoại Katherine Hepburn với bốn lần lên ngôi.
     
     
     
    The Wolf of Wall Street.
     

    Nếu Cate Blanchett giành Oscar với diễn xuất trong Blue Jasmine, cô sẽ là nữ diễn viên thứ sáu nhận được tượng vàng dưới bàn tay chỉ đạo của đạo diễn Woody Allen, sau những Diane Keaton, Mira Sorvino, Penélope Cruz và Diane West (2 lần). Tuy vậy, đạo diễn ‘mát tay’ nhất với các diễn viên nữ tại Oscar hiện vẫn là William Wyler. Ông đã giúp cho bảy nữ diễn viên gồm Fay Bainter, Bette Davis, Teresa Wright, Greer Garson, Olivia de Havilland, Audrey Hepburn và Barbra Streisand đi đến chiến thắng.

    Năm nay, Woody Allen cũng đã nhận được đề cử thứ 16 trong sự nghiệp tại hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất với tác phẩm Blue Jasmine. Còn Roger Deakins cũng trở thành nhà quay phim hiện đang còn sống có nhiều đề cử nhất với lần thứ 11 (nhưng chưa một lần chiến thắng) với bộ phim Prisoners. Nhà soạn nhạc Thomas Newman cũng nhận được đề cử thứ 12 trong năm nay và vẫn đang chờ đợi chiến thắng đầu tiên.

    Tuy vậy, vị vua không ngai của giải thưởng Oscar hẳn phải là nhà soạn nhạc John Williams, người nhận được đề cử thứ 49 trong năm nay cho phần nhạc nền trong The Book Thief. Trong số 48 lần trước đó, ông đã có năm lần giành chiến thắng. Chỉ có duy nhất một người đã khuất là có số lượng đề cử Oscar nhiều hơn Williams: đó là ngài Walt Disney với 59 lần được đề cử và 22 lần lên ngôi.

    The Great Beauty đã trở thành bộ phim Ý thứ 29 được đề cử tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Con số này chỉ kém nước Pháp với 36 lần được đề cử. Trong khi đó, The Missing Picture của Cambodia mới là bộ phim tài liệu thứ hai trong lịch sử được đề cử tại hạng mục kể trên.
     
     
    Casablanca
     

     

    Mới chỉ có một lần duy nhất trong lịch sử, buổi lễ trao giải thưởng Oscar diễn ra vào ngày mùng 2 tháng Ba. Và đó là ngày mùng 2 tháng Ba năm 1944, khi bộ phim Casablanca đã lên ngôi. Bộ phim đã giành được ba giải thưởng Oscar gồm Phim truyện, Đạo diễn (Michael Curtiz) và Kịch bản xuất sắc nhất. Cũng trong đêm đó, Jennifer Jones đã giành giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn xuất trong bộ phim The Song of Bernadette. Điều đặc biệt? Đó cũng chính là đêm sinh nhật lần thứ 25 trong đời bà.

     

    Theo Docbao.vn